ไวอากร้า vs. ซิอาลิส vs. เลวิตร้า vs. สเตรดร้า: แต่ละตัวออกฤทธิ์อย่างไร

ตัวยาสี่ชนิด

ไวอากร้า ซิอาลิส เลวิตร้า และสเตนดร้าเป็นยารับประทานที่ใช้เพื่อรักษา โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED) คุณอาจจะรู้จักยาเหล่านี้อยู่แล้วจากชื่อสามัญ:
  • ซิลเดนาฟิล (ไวอากร้า)
  • เทดาลาฟิล (ซิอาลิส)
  • วาร์เดนาฟิล (เลวิตร้า)
  • อวานาฟิล (สเตนดร้า)
อ้างอิงจากมูลนิธิดูแลระบบทางเดินปัสสาวะ มีผู้ชายชาวอเมริกันกว่า 30 ล้านคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศ เมื่อเป็นโรค ED ชายหลายคนก็เริ่มจะใช้ยารับประทานเพื่อที่จะแก้ไขปัญหา ส่วนใหญ่แล้วตัวยาต่าง ๆ จะออกฤทธิ์ในแบบที่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีความแตกต่างที่สำคัญบางอย่าง เช่น เวลาที่ใช้ เวลาในการออกฤทธิ์ และผลข้างเคียง

การออกฤทธิ์

ไวอากร้า ซิอาลิส เลวิตร้า และเสนดร้าล้วนอยู่ในกลุ่มยาที่มีชื่อว่าตัวยับยั้ง PDE-5 (PDE-5 Inhibitors) กลุ่มยาเหล่านี้ทำงานโดยการยับยั้งเอนไซม์ที่มีชื่อว่า Phosphodiesterase type 5 ยาเหล่านี้ยังช่วยเพิ่มสารเคมีในร่างกายที่มีชื่อว่า ไนดริกออกไซด์ การกระทำนี้ช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อในอวัยวะเพศของคุณได้ผ่อนคลาย กล้ามเนื้อที่ผ่อนคลายจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้อย่างอิสระ เพื่อให้เมื่อคุณได้รับสิ่งเร้า อวัยวะเพศของคุณก็จะแข็งตัวขึ้นมาได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถรักษาความแข็งตัวไว้ให้นานเพียงพอที่จะมีเพศสัมพันธ์

คุณสมบัติของตัวยา

สิ่งเหล่านี้คือคุณสมบัติพื้นฐานของแต่ละตัวยา
ชื่อแบรนด์

Viagra

Cialis

Levitra

Stendra

ชื่อสามัญของยานี้ ซิลเดนาฟิล เทดาลาฟิล วาร์เดนาฟิล อวานาฟิล
มีรุ่นสามัญวางขายไหม? มี มี มี ไม่มี
มาในรูปแบบใด? ยารับประทาน ยารับประทาน ยารับประทาน ยารับประทาน
มีปริมาณยาขนาดไหนบ้าง? 25 mg, 50 mg, 100 mg 2.5 mg, 5 mg, 10 mg, 20 mg 5 mg, 10 mg, 20 mg 50 mg, 100 mg, 200 mg
ปริมาณยาที่ควรใช้โดยทั่วไป 50 mg 10 mg (เมื่อใช้ตามต้องการ) 2.5 mg (เมื่อใช้ทุกวัน) 10 mg และ 5 mg (สำหรับชายอายุ 65 ปีขึ้นไป) 100 mg
ต้องใช้ตอนไหน? 30-60 นาทีก่อนมีเพศสัมพันธ์ 30 นาทีก่อนมีเพศสัมพันธ์ 60 นาทีก่อนมีเพศสัมพันธ์ 15 นาทีก่อนมีเพศสัมพันธ์ (สำหรับปริมาณ 100 mg และ 200 mg) 30 นาทีก่อนมีเพศสัมพันธ์ (สำหรับปริมาณ 50 mg)
ออกฤทธิ์ได้นานแค่ไหน? 4 ชั่วโมง สูงสุดถึง 36 ชั่วโมง 4-5 ชั่วโมง 6 ชั่วโมง
เก็บรักษาอย่างไร? ในอุณภูมิห้อง ระหว่าง 68°F ถึง 77°F (20°C ถึง 25°C) ที่ 25°C (77°F) ที่ 25°C (77°F) ในอุณภูมิห้อง ระหว่าง 68°F ถึง 77°F (20°C ถึง 25°C)
ยามีอยู่หลากหลายปริมาณตัวยา ตั้งแต่ขนาด 2.5 มิลลิกรัม (mg) จนไปถึง 200 mg ทั้งหมดสามารถใช้ได้ทั้งก่อนและหลังอาหาร แต่อย่างไรก็ตาม การใช้ยาเหล่านี้หลังจากรับประทานอาหารที่ไขมันสูงจะทำให้อัตราการดูดซึมช้าลง ตัวยาจะอยู่ในกระแสเลือดเป็นเวลา 4-5 ชั่วโมง ยกเว้นซิอาลิสที่จะอยู่ในกระแสเลือดได้สูงสุดถึง 36 ชั่วโมง ระยะเวลาที่ตัวยาจะอยู่ภายในระบบก็อาจเป็นสิ่งที่สำคัญหากคุณจะใช้ยาอื่นร่วมด้วย คุณไม่ควรใช้ยาเหล่านี้มากกว่าหนึ่งครั้งภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง

ค่าใช้จ่าย ความง่ายในการหาซื้อ และการประกันภัย

ไวอากร้า ซิอาลิส เลวิตร้า และสเตนดร้ามีขายตามร้านขายยาทั่วไป โดยปกติแล้ว บริษัทประกันสุขภาพส่วนใหญ่จะไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม หากคุณมีเงื่อนไขทางการแพทย์บางประการ แผนสุขภาพของคุณอาจจะจ่ายค่ายาที่ได้รับอนุญาตล่วงหน้า ราคาที่แน่นอนที่คุณต้องจ่ายสำหรับยาแต่ละตัวจะขึ้นอยู่กับแผนประกันและร้านขายยา รุ่นสามัญของไวอากร้า ซิอาลิส เลวิตร้าอาจมีค่าใช้จ่ายเพียงครึ่งเดียวของแบรนด์คู่แข่ง

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงของยาเหล่านี้ส่วนใหญ่จะคล้ายกัน ผู้ชายส่วนใหญ่จะมีผลข้างเคียงที่ไม่รุ่นแรง ด้านล่างนี้เป็นผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยที่สุดของยา อ้างอิงจากผู้ผลิต
ผลข้างเคียง ไวอากร้า ซิอาลิส เลวิตร้า สเตนดร้า
คัดจมูกหรือน้ำมูลไหล x x x x
ปวดหัว x x x x
เวียนหัว x x
ท้องเสีย x x x
คลื่นไส้ x
อาหารไม่ย่อย x x
ค่าสายตาเปลี่ยน x
ผื่น x
หน้าแดง x x x x
ปวดหลัง x x x x
ปวดแขนขา x
ปวดกล้ามเนื้อ x x
เจ็บคอ x
โปรดบอกแพทย์หากคุณพบผลข้างเคียงใด ๆ ก็ตามที่ยังคงอยู่และไม่หายไป หากคุณมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศที่นานกว่า 4 ชั่วโมง โปรดโทรหาแพทย์ทันที อาการนี้รู้จักกันในชื่อ ภาวะองคชาตแข็งค้าง เปนความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับยารักษา ED เหล่านี้ทั้งหมด

ซิอาลิส vs. ไวอากร้า

ซิอาลิสแตกต่างจากไวอากร้าและตัวยับยั้ง PDE5 อื่น ๆ ตรงที่ซิอาลิสได้รับการยอมรับในการรักษา ต่อมลูกหมากโต ทั้งไวอากร้าและซิอาลิสใช้ก่อนกิจกรรมทางเพศ 30 นาที อย่างไรก็ตาม ฤทธิ์ของซิอาลิสอยู่ได้ยาวนานกว่า คุณอาจจะรู้สึกถึงฤทธิ์ของยาได้สูงสุดถึง 36 ชั่วโมงหลังจากใช้ยา เนื่องจากซิอาลิสมีนรุ่นที่มีปริมาณยาต่ำ (2.5 mg) แปลว่าซิอาลิสสามารถใช้ได้ทุกวัน ช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่ายาจะอยู่ในระบบร่างกายของคุณอยู่เสมอ หากคุณใช้ซิอาลิสอาจมีโอกาสที่จะปวดแขนขา ผลข้างเคียงนี้ไม่มีในตัวยารักษาโรค ED อื่น

เลวิตร้า vs. ไวอากร้า

ไวอากร้าใช้เวลา 30 ถึง 60 นาทีก่อนออกฤทธิ์ ในขณะที่เลวิตร้าใช้เวลา 60 นาที ยาทั้งสองตัวมีระยะเวลาออกฤทธิ์ประมาณ 4 ชั่วโมง เลวิตร้ามีผลข้างเคียงน้อยกว่าไวอากร้า และไม่เกี่ยวข้องกับ ผื่น หรือ การปวดกล้ามเนื้อ แม้ว่าค่าสายตาเปลี่ยนเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ทั่วไปกับไวอากร้า แต่การเปลี่ยนแปลงของการมองเห็นสีเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ยากของเลวิตร้า

สเตนดร้า vs. ไวอากร้า

สเตนดร้าเป็นยาตัวใหม่ที่สุดในตลาด และยังไม่มีรุ่นสามัญวางขาย จุดเด่นของสเตนดร้าคือการออกฤทธิ์เร็วโดยธรรมชาติ ขนาด 100mg และ 200mg สามารถใช้ก่อนกิจกรรมทางเพศเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น ในฐานะที่เป็นยารุ่นที่สอง สเตนดร้ามีผลข้างเคียงอ่อนกว่าไวอากร้าและตัวยับยั้ง PDE5 อื่น ๆ ที่ออกมาก่อนหน้า ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยในไวอากร้า ที่ไม่พบในสเตนดร้านั้นได้แก่ เวียนหัว ค่าสายตาเปลี่ยน คลื่นไส้ และปวดกล้ามเนื้อ ผลข้างเคียงหนึ่งเดียวของสเตนดร้าที่ไม่มีในไวอากร้าคืออาการเจ็บคอ

ปฏิกิริยาของตัวยา

ยาแต่ละชนิดมาพร้อมกับความเสี่ยงของ ปฏิกิริยาระหว่างตัวยา เนื่องจากยากลุ่มตัวยับยั้ง PDE 5 ทำงานในร่างกายที่คล้ายกัน ไวอากร้า ซิอาลิส เลวิตร้า สเตนตร้าจึงนำไปสู่ปฏิกิริยาที่คล้ายกันด้วย ยาสี่ชนิดนี้ทำปฏิกิริยากับ: ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไปในขณะที่ใช้ตัวยับยั้ง PDE5 และคุณไม่ควรใช้ตัวยา ED หลายชนิดร่วมกัน ซิอาลิสอาจมีประสิทธิภาพต่ำลงหากใช้รวมกับยากันชัก เช่น Carbamazepine (Tegretol) และPhenobarbital สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับยาที่ปลอดภัยสำหรับคุณ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชพร ในบางกรณี การใช้ยาเหล่านี้อาจหมายความว่าคุณควรหลีกเลี่ยงการใช้ตัวยับยั้ง PDE5 นอกจากนี้ การปรับปริมาณยาสามารถลดโอกาสการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาในขณะที่ใช้ตัวยับยั้ง PDE5 ได้

สรุป

ถ้าหากคุณเป็นโรค ED ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับไวอากร้า ซิอาลิส เลวิตร้า สเตนดร้า ถ้าหากคุณใช้ยาหรืออาหารเสริมอื่น ๆ โปรดบอกให้แพทย์ของคุณทราบ พร้อมกับภาวะสุขภาพอื่น ๆ ที่คุณมี ยาแต่ละตัวได้แสดงให้เห็นแล้วว่าได้ผลในการช่วยรักษาโรค ED หากใช้อย่างถูกต้อง ใช้ยาตามที่แพทย์กำหนด หากคุณมีคำถามหรือข้อสงสัย โปรดสอบถามแพทย์ของคุณ ผลลัพธ์ทั้งหมดนั้นนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี แต่อาจต้องใช้เวลาและความอดทนเล็กน้อยเพื่อให้ได้ผล  หากยาตัวหนึ่งไม่ทำงานหรือก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ คุณสามารถลองใช้ยาตัวอื่นได้ คุณอาจจะต้องลองผิดลองถูกเพื่อหาปริมาณยาที่เหมาะสมสำหรับคุณ หากคุณไม่แน่ใจว่าการใช้ยารักษาเป็นทางเลือกที่ดีหรือไม่ คุณสามารถลองทำ การรักษา ED แบบธรรมชาติ ได้ [ABTM id=1106]
แจ้งให้ทราบ
guest
0 ความคิดเห็น
การตอบรับแบบอินไลน์
ดูความคิดเห็นทั้งหมด