ผลข้างเคียง 7 อย่างของในการใช้ยากับภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

ยาที่ใช้ในการรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศส่งผลกระทบกับคุณภาพชีวิตของโดยการลดความพึงพอใจขณะทีเพศสัมพันธ์ การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อาจจะมาจากสาเหตุหลายประการทั้งทั้งจากทางร่างกายและจิตใจ สาเหตุที่เกิดจากทางกายภาพที่พบได้บ่อยคืออายุที่เพิ่มขึ้นของผู้ชาย และผู้ชายหลายคนใช้ทางเลือกการรักษาทางการแพทย์เพิ่อรักษาอาการนี้ ยาทางการแพทย์ที่เป็นที่รู้จักกันดีในการบำบัดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศมีดังนี้:
  • tadalafil (Cialis)
  • sildenafil (Viagra)
  • vardenafil (Levitra)
  • avanafil (Stendra)
นี่คือยาที่สั่งจ่ายเพื่อเพิ่มระดับไนตริกออกไซด์ในเลือด ไนตริกออกไซด์ คือสารที่ทำหน้าที่ขยายหลอดเลือดเพื่อช่วยในเรื่องของการไหลเวียนของโลหิตให้ดีขึ้น ยาตัวนี้ มีประสิทธิภาพสูงในการขยายหลอดเลือดในอวัยวะเพศชาย หากมีเลือดผลิตและหมุนเวียนในส่วนนั้นมากขึ้น คุณก็จะมีความตื่นตัวมากขึ้นและนานขึ้นเมื่อมีการทำกิจกรรมทางเพศ แต่อย่างไรก็ตามยาเหล่านี้อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ และผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยมี 7 อาการที่เกิดจากยารักษาภาสะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

ปวดศรีษะ

อาการปวดศรีษะเป็นอาการที่พบได้บ่อยมากจากการใช้ยาเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เพราะการปรับเปลี่ยนการไหลเวียนของโลหิตในทันทีด้วยการเพิ่มระดับ ไนตริก ออกซ์ไซด์ นั้นจะทำให้มีอาการปวดหัว อาการข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นจากยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศนั้นส่วนใหญ่จะเหมือนกัน การเปลี่ยนยี่ห้อของยาอาจะไม่ใช่การแก้ไขปัญหา หาดคุณมีอาการปวดหัวจากการใช้ยาคุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อป้องกันอาการนี้

อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย

สำหรับบางคนหลังจากการใช้ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อาจจะมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ บางคนมีการปวดเมื่อยตรงกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง หากคุณมีอาการลักษณะนี้ขณะที่ใช้ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศการทานยาแก้ปวดอาจจะช่วยได้ อย่างไรก็ตามคุณควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับสาเหตุอื่นๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดอาการปวดเมื่อย แพทย์อาจจะแนะนำยาแก้ปวดที่ปลอดภัยและเหมาะสมในการใช้ร่วมกับ รักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศหรือยาอื่นๆ ที่คุณใช้ร่วมด้วย

ระบบทางเดินอาหารทำงานไม่ปกติ

ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศสามารถก่อการรบกวนกับระบบทางเดินอาหารได้ เช่นอาหารไม่ย่อยหรือท้องเสีย การบรรเทาอาการเบื้องต้นหากมีอาการเพียงเล็กน้อย คุณอาจจะต้องเปลี่ยนอาหารการกินเพื่อลดการรบกวนกระเพาะอาหารและดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ แทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือน้ำหวานอาจจะช่วยได้ หากลองเปลี่ยนวิธีการกินแล้วยังไม่ดีขึ้นคุณควรปรึกษาแพทย์

อาการวิงเวียน

การเพิ่ม ไนตริก ออกไซด์ ในร่างกายอาจนะก่อให้เกิดอาการวิงเวียนได้ อาการนี้เกิดขึ้นจากยาที่รับประทานเพื่อลดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ แต่อาจจะไม่รุนแรง แต่ถึงอย่างไรอาการเช่นนี้อาจจะทำให้การดำเนินชีวิตประจำวันติดขัดได้ ในบางรายเกิดขึ้นได้ไม่มาก การใช้ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอาจจะทำให้เป็นลมได้ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา คุณควรปรึกษาแพทย์หากคุณมีอาการวิงเวียนขณะใช้ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และหากมีการเป็นลมคุณควรที่จะพบแพทย์ทันที

ค่าสายตาเปลี่ยน

ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอาจจะทำให้ค่าสายตาคุณเปลี่ยนไปได้ ตาคุณอาจจะเบลอไปชั่วขณะ ยานี้ไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับกระจกตา หรือมีความผิดปกติทางสายตา หรือคนที่เคยมีการสูญเสียการมองเห็นมาก่อน หากคุณมีอาการมองเห็นที่ผิดปกติเหลือเปลี่ยนแปลง และยังเป็นอยู่ขณะใช้ยามันอาจจะเป็นสัญญาณอันตรายได้ในการใช้ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศคุณควรพบแพทย์เป็นการด่วนโดยทันที

อาการแดงของผิว

เป็นอาการที่อาจจะเกิดขึ้นได้ชั่วคราว อาการแดงนี้จะเริ่มเกิดขึ้นบริเวณใบหน้าและอาจจะลุกลามไปยังร่างกาย อาการแดงอาจจะไม่รุนแรงผิวอาจจะแดงเพียงเล็กน้อยเหมือนผื่น แต่โดยทั่วไปแล้วไม่เป็นอันตราย แต่อาการแดงจากยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอาจจะแย่ลงหาก :
  • ทานอาหารรสจัด
  • ดื่มแอลกอฮอล์
  • อยู่ในที่ที่อากาศร้อน

คัดจมูกและมีน้ำมูก

อาจจะเป็นอาการหนึ่งที่พบได้บ่อยในการใช้ยายารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ โดยส่วนใหญ่แล้ว อาการนี้จะหายไปได้เองโดยไม่ต้องรักษา หรือหากอาการไม่หายไปคุณควรปรึกษาแพทย์

ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้เล็กน้อย

แต่ยังมีผลข้างคอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ไม่มาก แต่สามารถก่อให้เกิดอันตราย ได้ บางกรณีที่มีผลข้างเคียงที่ร้ายแรงอาจจะเกิดขึ้นได้ดังนี้:  
  • อวัยวะเพศชายแข็งตัว (การแข็งตัวอาจจะนานกว่า4ชม)
  • โสตประสาทการได้ยินเปลี่ยนไป
  • สูญเสียการมองเห็น
ควรไปพบแพทย์ทันทีหากมีอาการดังกล่าวมาข้างต้น ความเสี่ยงเหล่านี้อาจจะเกิดขึ้นได้เฉพาะบุคคล อาจจะเนื่องมาจากมีโรคประจำตัวอื่นๆ หรือการใช้ยารักษาโรคประจำตัว หากคุณปรึกษากับแพทย์ในการใช้ยารักษาภาวะการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศคุณควรแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับสุขภาพส่วนตัวและโรคประจำตัวให้แพทย์ทราย เนื่องจาก หากยารักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอาจจะไม่เหมาะสำหรับคุณ แพทย์อาจจะแนะนำวิธีอื่นๆ เช่นการผ่าตัดหรือการเสริมสมรรถภาพวิธีอื่นๆ [ABTM id=1106]
แจ้งให้ทราบ
guest
0 ความคิดเห็น
การตอบรับแบบอินไลน์
ดูความคิดเห็นทั้งหมด